วัน
|
รูปแบบกิจกรรม
|
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ อุปกรณ์
|
จันทร์
|
มุมมองการคิด /ใคร่ครวญ
|
- การใคร่ครวญกับตัวเอง
- มีสติอยู่กับตัวเอง
- เห็นความสัมพันธ์เชื่อมโยงตนเองกับ สิ่งต่างๆ
- ทักษะการสื่อสาร
|
ย้อนวันฉันเป็นเด็ก
ขั้นนำ :
- คุณคุณครูเปิดเพลงสปาคลอเบาๆ
- คุณคุณครูเตรียมความพร้อมด้วยการให้นักเรียนหลับตาลงเบาๆ อย่างมีสติอยู่กับตัวเอง รับรู้ลมหายใจลมหายใจของตัวเอง หายใจเข้าลึกๆ หายใจออกช้าๆ
- คุณคุณครูพานักเรียนทำ Bran Gym 2 ท่า
- ท่ากำ แบ สลับกัน 10 ครั้ง
- ท่างูใหญ่ สุนัขจิ้งจอก 10 ครั้ง (ประมาณ 5 นาที)
ขั้นกิจกรรม :
- คุณครูนำอุปกรณ์ที่เป็นของเล่น (ตุ๊กตา หุ้นยนต์ ของเล่นอนุบาล) มาวางไว้ข้างหน้าตัวเอง จากนั้นใช้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนเห็นอะไร รู้สึกอย่างไร
- คุณครูนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกัน
- คุณครูแจกกระดาษครึ่ง A 4 ให้นักเรียนคนละ 1 แผ่น ขณะส่งนักเรียนไหว้ขอบคุณด้วยความนอบน้อม
- คุณครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด ถ้านักเรียนเลือกได้ 1อย่าง นักเรียนจะเลือกเล่นเล่นตัวไหน เพราะเหตุใด นักเรียนคิดถึงเหตุการณ์ไหนที่เกี่ยวข้องกับอุปกรณ์นี้
- นักเรียนเขียนเรื่องราวของตัวเองลงกระดาษ A4
- คุณครู นักเรียนร่วมแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกันเกี่ยวกับเรื่องราวของตัวเอง ขณะที่นักเรียนถ่ายทอดเรื่องราวคุณครู Empower กล่าวคำชื่นชมนักเรียนที่ถ่ายทอดเรื่องราวและนักเรียนที่ตั้งใจฟังเรื่องราวของเพื่อน
- นักเรียนเก็บกระดาษต่อกันมาเรื่อยๆ จนถึงคุณครู ขณะที่ส่งนักเรียนไหวขอบคุณด้วยความนอบน้อม
ขั้นจบ :
คุณครู Empower ชื่นชม ของคุณของเล่น ขอบคุณเรื่องเล่า ขอบคุณกันและกัน
|
- ของเล่น
- เพลงสปา
|
อังคาร
|
การเคลื่อนไหวร่างกายอย่างมีสติ (รำกระบอง)
|
- การเคลื่อนไหวร่างกาย
- กำหนดลมหายใจ
- สมาธิ
- สติจ่อกับตัวเอง
- ฝึกการควบคุมร่างกายและจิตใจ
- เสริมสร้างบุคลิกภาพที่ดี
|
โยคะ
ขั้นเตรียม :
- นักเรียนยืนกำกับสติด้วยการรับรู้ลมหายใจเข้าออกของตัวเองหายใจเข้าลึกๆ หายใจออกช้าๆ ประมาณ 3 ครั้ง คุณคุณครูเปิดเพลงสปา คลอเบาๆ
ขั้นกิจกรรม :
- คุณคุณครูพานักเรียนยืดหยุ่นร่างกายนักเรียนยืนโดยการกางขาออกจากกันเล็กน้อยให้อยู่ระหว่างตรงกันกับไหล
- กางแขนทั้ง 2 ข้างออกแล้วยืนไปข้างหลังคุณคุณครูนับ 1 - 5
- มือทั้ง 2 ข้างจับที่ไหลแล้วหมุน 10 ครั้ง
- หมุนคอ 5 ครั้ง
- สะบัดข้อมือข้อเท้า ข้างละ 5 ครั้ง
- คุณคุณครูให้นักเรียนกลับมายืนในท่าที่มั่นคงและสำรวจความพร้อมของตัวเองอย่างมีสติ
- คุณคุณครูพานักเรียนทำท่าโยคะโดยนักเรียนกำหนดลมหายใจเข้าออกช้าๆ รับรู้ที่ลมหายใจของตัวเองเสมอ
จากนั้นเริ่มท่าโยคะ
ท่าที่ 1 ท่าไหว้พระอาทิตย์
ท่าที่ 2 ท่าภูเขา
ท่าที่ 3 ท่าต้นไม้
ท่าที่ 4 ท่าเก้าอี้ 2 ขา
ท่าที่ 5 เก้าอี้ 1 ขา
ท่าที่ 6 ท่าจระเข้
ท่าที่ 7 ท่างูใหญ่
ท่าที่ 8 ท่าคันธนู
ท่าที่ 9 ท่าตั๊กแตน
ท่าที่ 10 ท่าศพ นอนเป็นปลาดาว (Body scan)
ขั้นจบ :
คุณคุณครู Empower ด้วยการขอบคุณความตั้งใจ ขอบคุณกันและกัน
|
- เพลงโยคะ
|
พุธ
|
- เห็นความเป็นมายาที่ซ้อนอยู่ในจักรวาลที่มนุษย์ สมมุติให้เกิดขึ้น
- เห็นความจริงที่มีอยู่ในจักรวาล ว่าทุกสิ่งไม่มีอยู่จริง
(เรามีอยู่จริงเพราะมีสิ่งอื่นมองเห็นเรา)
- กำกับสติ
มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ทำ
- ใคร่ครวญ เห็นความเชื่อมโยงเห็นคุณค่าของตัวเอง ผู้อื่น
หรือสิ่งของ |
อกิจกรรม : ชื่อแสดงตัวตน
ขั้นเตรียม : กิจกรรมตบตัก ตบมือ และทำสมาธิด้วยการกำหนดรู้ลมหายใจเข้าออกของตนเอง
ประมาณ 2 นาที
ขั้นกิจกรรม : ครูให้นักเรียนแต่ละคนเอ่ยชื่อเพื่อนที่อยู่ด้านซ้ายมือของตนเองไปกระทั่งครบวง
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด(ซุ่มถาม) “ ชื่อพี่ใครตั้งให้
และมีที่มาอย่างไร?“
- นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็น
- ครูอ่านบทความ “จุดเริ่มต้นของการตั้งชื่อ” ให้นักเรียนฟัง
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดว่า
ทำไมเราต้องมีชื่อ ไม่มีได้ไหม เพราะเหตุใด?“
- นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็น
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “มีคนบนโลกใบนี้
ชื่อซ้ำกันมากมาย
แต่ทำไมเรายังแยกแยะออกได้ว่าเป็นชื่อของบุคคลใด?“
- นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็น
- ครูนำ “แจกันดอกไม้” มาวางไว้ที่กลางวง
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “ทำไมเราจึงเรียกว่า แจกัน
เราไม่เรียกชื่อนี้ได้ไหม
แล้วเราควรจะเรียกสิ่งนี้ว่าอย่างไร “?
- นักเรียนแต่ละคนร่วมนำเสนอความคิดเห็นของตนเอง
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากการทำกิจกรรมในครั้งนี้?”
-
นักเรียนร่วมแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้
-
นักเรียนส่งชิ้นงานมากลับมาที่ครู
ขณะที่ส่งชิ้นงานนักเรียนรับไหว้กันและกันอย่างนอบน้อม
ขั้นจบ: ครู Empowerด้วยคำขอบคุณ ขอบคุณกันและกันขอบคุณเรื่องราวดีๆ ขอบคุณทุกสรรพสิ่งที่อยู่ร่วมกัน |
- ชื่อนักเรียนแต่ละคนในห้องเรียน
- บทความ “จุดเริ่มต้นของการตั้งชื่อ”
- กระดาษ ขนาด
1ส่วน 4 ของ A4
- ดินสอหรือปากกา
- เพลงสปา |
ประมวลภาพกิจกรรม
ขั้นนำ
ขั้นกิจกรรม

ขั้นสรุป
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น