วัน
|
รูปแบบกิจกรรม
|
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ อุปกรณ์
|
จันทร์
|
มุมมองการคิด /ใคร่ครวญ
|
- การใคร่ครวญกับตัวเอง
- สติ
- เห็นความสัมพันธ์เชื่อมโยงตนเองกับสิ่งต่างๆ
- รับฟังความคิดเห็นของคนอื่น
|
ถามสัมผัสสิ่งมีชีวิต
ขั้นเตรียม :
- คุณคุณครูเปิดเพลงสปาคลอเบาๆ
- คุณคุณครูเตรียมความพร้อมด้วยการให้นักเรียนหลับตาลงเบาๆ อย่างมีสติอยู่กับตัวเอง รับรู้ลมหายใจลมหายใจของตัวเอง หายใจเข้าลึกๆ หายใจออกช้าๆ
- คุณคุณครูพานักเรียนทำ Bran Gym 2 ท่า
- ท่ากำ แบ สลับกัน 10 ครั้ง
- ท่าแตะอวัยวะในร่างกาย 10 ครั้ง (ประมาณ 5 นาที)
ขั้นกิจกรรม :
- คุณครูสนทนากับนักเรียนต้นไม้ทุกต้นมีชีวิตมี มีความรู้สึกสังเกตได้จากลักษณะของต้น ใบ กิ่ง
- คุณคุณครูนักเรียนสร้างข้อตกลงร่วมกัน เช่นเมื่ออกจากวงจะไม่คุยกับใคร และจะใช้เวลาในการอยู่กับต้นไม้ที่ตนเองเลือกเท่านั้น
- คุณคุณครูแจกกระดาษให้นักเรียนคนละ 1 แผ่น ขณะที่ส่งกระดาษนักเรียนไหว้ขอบคุณอย่างนอบน้อม
- คุณครูให้นักเรียนเลือกต้นไม้ที่คิดว่าตัวเองสามารถอยู่ต้นไม้นั้นได้
- คุณครูให้เวลาคนละ 10 นาทีในการไปรับความรู้สึกกับต้นไม้ต้นนั้น
- นักเรียนกลับมาที่วงกลมรับรู้ที่ความรู้สึกของตัวเอง
- คุณครูกระตุ้นด้วยคำถาม นักเรียนรู้สึกอย่างไร ทำไมถึงเลือกต้นไม้ตนนั้น ต้นไม้ต้นนั้นเหมือนหรือแตกต่างกับตัวเราอย่างไรเพราะเหตุใด
- คุณครูนักเรียนสนทนาร่วมแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกัน
- คุณครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากกิจกรรมในวันนี้
- คุณคุณครูนักเรียนร่วมถ่ายทอดเรื่องราวซึ่งกันและกัน
ขั้นจบ :
ขอบคุณเรื่องเล่า,ขอบคุณกันและกัน
|
- การใคร่ครวญกับตัวเอง
- สติ
- เห็นความสัมพันธ์เชื่อมโยงตนเองกับสิ่งต่างๆ
- รับฟังความคิดเห็นของคนอื่น
|
อังคาร
|
การเคลื่อนไหวร่างกายอย่างมีสติ (รำกระบอง)
|
- การเคลื่อนไหวร่างกาย
- กำหนดลมหายใจ
- ฝึกสมาธิ
- เสริมสร้างบุคลิก ภาพที่ดี
- เห็นความสัมพันธ์ของร่างกาย
|
รำกระบอง
ขั้นเตรียม :
- นักเรียนเตรียมไม้กระบองของตนเองพร้อมทั้งยืนในตำแหน่งและระยะห่างที่เหมาะสม
- นักเรียนยืนกำกับสติด้วยการรับรู้ลมหายใจของตัวเอง สูดลมหายใจเข้าลึกๆ ผ่อนหายใจออกช้าๆ ประมาณ 3 - 5ครั้ง
ขั้นกิจกรรม :
- คุณคุณครูพานักเรียนยืดหยุ่นร่างกายโดยการยืนกางขาออกจากกันเล็กน้อยทิ้งน้ำหนักไปที่ขาทั้ง 2 ข้างเท่ากัน
- นักเรียนกลับมายืนในท่าที่มั่นคงรับรู้ลมหายใจของตัวเอง
- คุณคุณครูเล่าเรื่องราวที่เชื่อมโยงเข้าสู่ท่ารำกระบอง
- คุณคุณครูนำนักเรียนรำกระบองในท่าต่างๆ ดังนี้
![]()
- นักเรียนกลับมายืนในท่าที่มั่นคงอีกครั้ง รับรู้ลมหายใจของตัวเองประมาณ 2 นาที
ขั้นจบ :
คุณคุณครู Empower ขอคุณไม้กระบอง ขอบคุณร่างกายของเรา ขอบคุณกันและกัน
|
- ไม้กระบอง
- เพลงสปา
|
พุธ
|
- เห็นความเป็นมายาที่ซ้อนอยู่ในจักรวาลที่มนุษย์ สมมุติให้เกิดขึ้น
- เห็นความจริงที่มีอยู่ในจักรวาล ว่าทุกสิ่งไม่มีอยู่จริง
(เรามีอยู่จริงเพราะมีสิ่งอื่นมองเห็นเรา)
- กำกับสติ
มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ทำ
|
ชื่อกิจกรรม : คุณค่า หรือมูลค่า ต่างกันอย่างไร
ขั้นเตรียม : ทำสมาธิด้วยการกำหนดรู้ลมหายใจเข้าออกของตนเอง
ประมาณ 2 นาที
ขั้นกิจกรรม : ครู วาง ปากกา 1 แท่ง และเงิน 100 บาท ไว้ที่กลางวง
- ครูเล่าเหตุการณ์ 2 เหตุการณ์
ให้นักเรียนฟังพร้อมให้นักเรียนเลือกว่าจะเลือกสิ่งได้ ระหว่างปากกา
กับเงิน
เหตุการณ์ที่ 1 :
หากตอนนี้เราต้องซื้ออาหารเพื่อนำมารับประทานกับเพื่อนๆ เราจะเลือกอะไร เพราะอะไร
เหตุการณ์ที่ 2 :
และถ้าตอนนี้ครูให้พี่แต่ละเขียนความรู้สึกดีๆที่เกิดขึ้นกับโรงเรียน เราจะเลือกอะไร เพราะอะไร
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดว่า 2 เหตุการณ์นี้แตกต่างกันอย่างไร เพราะอะไร?”
- นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็น
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากการทำกิจกรรมในครั้งนี้?”
-
นักเรียนร่วมแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้
-
นักเรียนส่งชิ้นงานมากลับมาที่ครู ขณะที่ส่งชิ้นงานนักเรียนรับไหว้กันและกันอย่างนอบน้อม
ขั้นจบ: ครู Empowerด้วยคำขอบคุณ ขอบคุณกันและกันขอบคุณเรื่องราวดีๆ ขอบคุณทุกสรรพสิ่งที่อยู่ร่วมกัน |
- ปากกา 1 แท่ง
- เงิน 100 บาท
- เหตุการณ์
- กระดาษ
- เพลงสปา | |
พฤหัสบดี
|
วรรณกรรม นิทาน เรื่องเล่า ประสบการณ์
|
- สมาธิ
- สติ
- เห็นความสัมพันธ์เชื่อมโยงตนเองกับสิ่งต่างๆ
- รับฟังความคิดเห็นของคนอื่น
|
เรื่องเล่าจากประสบการณ์
ขั้นเตรียม :
- คุณคุณครูเปิดเพลงสปาคลอเบาๆ
- คุณคุณครูเตรียมความพร้อมด้วยการให้นักเรียนหลับตาลงเบาๆ อย่างมีสติอยู่กับตัวเอง รับรู้ลมหายใจลมหายใจของตัวเอง หายใจเข้าลึกๆ หายใจออกช้าๆ
- คุณคุณครูพานักเรียนทำ Bran Gym 2 ท่า
- ท่ากำ แบ สลับกัน 10 ครั้ง
- ท่าแตะอวัยวะในร่างกาย 10 ครั้ง (ประมาณ 5 นาที)
ขั้นกิจกรรม :
- คุณครูแจกกระดาษครึ่งกระดาษ A4 ให้นักเรียนคนละ 1 แผ่น ส่งไปทางซ้ายมือ และขวามือ (รับไหว้ขณะส่งกระดาษอย่างนอบน้อม)
- คุณครูเล่าเรื่องราวของเด็กชายคนหนึ่งที่เป็นเด็กที่มีจิตาสาชอบช่วยเหลือคนอื่น
- เมื่อเล่าจบ คุณครูกระตุ้นด้วยคำถาม นักเรียนคิดว่าบุคคลในเรื่องเล่านี้เป็นคนแบบใด ถ้านักเรียนมีโอกาสได้ทำอะไรเพื่อสังคมนักเรียนจะทำอะไร
- นักเรียนถ่ายทอดเรื่องราวลงในกระดาษ
- คุณครู Empower ระหว่างที่นักเรียนทำงาน
- คุณครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกัน
- คุณคุณครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากิจกรรมในวันนี้
- คุณคุณครูนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกันในกิจกรรมที่ได้เรียนรู้
- นักเรียนเก็บกระดาษภาพอนาคตตัวเองต่อกันมาเรื่อยๆ จนถึงคุณครู
ขั้นจบ :
- ขอบคุณเรื่องเล่าของนักเรียนที่มีความหมาย
- ขอบคุณเรื่องเล่าของเด็กชาย
- ขอบคุณกันและกัน
|
- เรื่องเล่า
- กระดาษ
- เพลงสปา
|
ศุกร์
|
วัสดุธรรมชาติ สื่อ อุปกรณ์ต่างๆ
|
- การใคร่ครวญกับตัวเอง
- สมาธิ
- สติ
- เชื่อมโยงกับสิ่งต่างๆ ที่อยู่รอบตัว
|
เห็ดสื่อเรื่องราว
ขั้นเตรียม :
- คุณคุณครูเปิดเพลงสปาคลอเบาๆ
- คุณคุณครูเตรียมความพร้อมด้วยการให้นักเรียนหลับตาลงเบาๆ อย่างมีสติอยู่กับตัวเอง รับรู้ลมหายใจลมหายใจของตัวเอง หายใจเข้าลึกๆ หายใจออกช้าๆ
- คุณคุณครูพานักเรียนทำ Bran Gym 2 ท่า
- ท่ากำ แบ สลับกัน 10 ครั้ง
- ท่างูใหญ่ สุนัขจิ้งจอก 10 ครั้ง (ประมาณ 5 นาที)
ขั้นกิจกรรม :
- คุณคุณครูนำเห็ดมาวางไว้กลางวงกลมจากนั้นคุณคุณครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
- คุณคุณครูแจกกระดาษ ครึ่ง A 4 ให้นักเรียนคนละ1 แผ่น ขณะส่งกระดาษนักเรียนรับไหว้เพื่อนอย่างนอบน้อม
- คุณคุณครูกระตุ้นด้วยคำถาม เห็นอะไร รู้สึกอย่างไร เราเห็นเห็ดแล้วเราเชื่อมโยงถึงอะไร เพราะเหตุใด
- นักเรียนเขียนเชื่อมโยงเห็ดกับสิ่งต่างที่อยู่รอบตัวเรา คุณคุณครู Empower ขณะที่นักเรียนถ่ายบทอดเรื่องราว
- คุณคุณครู นักเรียนแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกัน
- นักเรียนเก็บกระดาษ ต่อกันมาเรื่อยๆ จนถึงคุณครูขณะส่งกระดาษกลับนักเรียนรับไหว้ขอบคุณกันอย่างนอบน้อม
ขั้นจบ :
คุณคุณครู Empower ชื่นชม ขอบคุณเห็ด ขอบคุณเรื่องราว ขอบคุณกันและกัน
|
- เห็ด
- กระดาษ
- เพลงสปา
|
ประมวลภาพกิจกรรมการเรียนรู้
ขั้นนำ
ขั้นกิจกรรม




ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น