วัน
|
รูปแบบกิจกรรม
|
เป้าหมาย
|
กระบวนการ
|
สื่อ / อุปกรณ์
| ||
จันทร์
|
ใคร่ครวญ /มุมมองการคิด
|
- การใคร่ครวญกับตัวเอง
- สติ
- เห็นความสัมพันธ์เชื่อมโยงตนเองกับ สิ่งต่างๆ
|
กิจกรรมความรู้สึกในตอนนี้
ขั้นนำ :
- คุณคุณครูเปิดเพลงสปาคลอเบาๆ
- คุณคุณครูเตรียมความพร้อมด้วยการให้นักเรียนหลับตาลงเบาๆ อย่างมีสติอยู่กับตัวเอง รับรู้ลมหายใจลมหายใจของตัวเอง หายใจเข้าลึกๆ หายใจออกช้าๆ
- คุณคุณครูพานักเรียนทำ Bran Gym 2 ท่า
- ท่ากำ แบ สลับกัน 10 ครั้ง
- ท่าจีบ แอล สลับกัน 10 ครั้ง (ประมาณ 5 นาที)
ขั้นกิจกรรม :
- ครูแจกกระดาษครึ่ง A 4 ให้นักเรียนคนละ 1 แผ่น ในขณะที่ส่งนักเรียนไหว้ขอบคุณกันอย่างนอบน้อม
- ครูกระตุ้นด้วยคำถาม ในตอนนี้เรารู้สึกอย่างไร อะไรที่ทำให้เรารู้สึกแบบนี้ เพราะเหตุใด
- นักเรียนเขียนความรู้สึกและสิ่งที่ทำให้เรารู้สึกอย่างนั้น
- ครู นักเรียนร่วมแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกัน
- นักเรียนเก็บกระดาษต่อกันมาเรื่อยๆ จนถึงครู
ขั้นจบ :
ขอบคุณเรื่องเล่า,ขอบคุณกันและกัน
|
- กระดาษ
- เพลงสปา
| ||
อังคาร
|
เคลื่อนไหวร่างกายอย่างมีสติ(รำกระบอง)
|
- การเคลื่อนไหวร่างกาย
- กำหนดลมหายใจ
- สมาธิ
- เสริมสร้างบุคลิก ภาพที่ดี
- เห็นความสัมพันธ์ของร่างกาย
|
รำกระบอง
ขั้นเตรียม :
- นักเรียนเตรียมไม้กระบองของตนเองพร้อมทั้งยืนในตำแหน่งและระยะห่างที่เหมาะสม
- นักเรียนยืนกำกับสติด้วยการรับรู้ลมหายใจของตัวเอง สูดลมหายใจเข้าลึกๆ ผ่อนหายใจออกช้าๆ ประมาณ 3 - 5 ครั้ง
ขั้นกิจกรรม :
- คุณคุณครูพานักเรียนยืดหยุ่นร่างกายโดยการยืนกางขาออกจากกันเล็กน้อยทิ้งน้ำหนักไปที่ขาทั้ง 2 ข้างเท่ากัน
- นักเรียนกลับมายืนในท่าที่มั่นคงรับรู้ลมหายใจของตัวเอง
- คุณคุณครูเล่าเรื่องราวที่เชื่อมโยงเข้าสู่ท่ารำกระบอง
- คุณคุณครูนำนักเรียนรำกระบองในท่าต่างๆ ดังนี้
![]()
- นักเรียนกลับมายืนในท่าที่มั่นคงอีกครั้ง รับรู้ลมหายใจของตัวเองประมาณ 2 นาที
ขั้นจบ :
คุณคุณครู Empower ขอคุณไม้กระบอง ขอบคุณร่างกายของเรา ขอบคุณกันและกัน
|
- ไม้กระบอง
- เพลงสปา
| ||
พุธ
|
ศิลปะ ดนตรี
|
- เกิดทักษะในการสื่อสาร
- สมาธิ
- สติรู้ตัวเองอยู่เสมอ
- จินตนาการเชื่อมโยงกับตัวเองและสิ่งต่างๆที่อยู่รอบตัวเอง
- คิดสร้างสรรค์ในการสร้างสรรค์ชิ้นงาน
|
ดลตรีดลใจ
ขั้นเตรียม :
- นักเรียนนั่งเป็นวงกลม/คุณคุณครูเปิดเพลงสปาคลอเบาๆ
- คุณคุณครูเตรียมความพร้อมด้วยการให้นักเรียนหลับตาลงเบาๆ อย่างมีสติอยู่กับตัวเอง รับรู้ลมหายใจลมหายใจของตัวเอง หายใจเข้าลึกๆ หายใจออกช้าๆประมาณ 2 นาที
ขั้นกิจกรรม :
- คุณคุณครูแจกกระดาษ A4 ให้นักเรียนทุกคน คนละ 1แผ่น ขณะส่งกระดาษนักเรียนรับไหว้กันอย่างนอบน้อม
- คุณคุณครูเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับบทเพลงให้นักเรียนฟังจากนั้น คุณคุณครูให้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนรู้สึกอย่างไร
- คุณคุณครูแนะนำบทเพลงราเพื่อมวลชน และนำเนื้อเพลงมาวางไว้ข้างๆ ตัวคุณคุณครูพอที่นักเรียนจะมองเห็น คุณคุณครูพานักเรียนร้องเพลงก่อน 1 รอบ
- คุณคุณครู นักเรียนช่วยกันร้องเพลงรเพื่อมวลชน
- เมื่อเพลงจบ คุณคุณครูกระตุ้นด้วยคำถาม “นักเรียนมีความรู้สึกอย่างไร นักเรียนคิดว่าผู้แต่งอยากสื่อสารอะไรกับผู้ฟัง”
- นักเรียนถ่ายทอดเรื่องราวตามจินตนาการของตัวเองผ่านการสร้างสรรค์ชิ้นงาน เช่นเรื่องราว การ์ตูนช่อง ภาพวาด
- คุณคุณครูนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนชิ้นงานซึ่งกันและกัน ขณะที่แลกเปลี่ยนคุณคุณครู Empower นักเรียนที่ถ่ายทอดและนักเรียนที่รับฟังเรื่องของเพื่อน
- นักเรียนเก็บชิ้นงานต่อกันมาเรื่อยๆ จนถึงคุณคุณครู ขณะที่ส่งชิ้นงานนักเรียนรับไหว้กันและกันอย่างนอบน้อม
ขั้นจบ :
คุณคุณครูนักเรียนส่งกำลังใจโดยการจับมือเพื่อนต่อกัน ขอบคุณบทเพลง ขอบคุณเรื่องราวที่ถ่ายทอด ขอบคุณกันและกัน
|
- กีตาร์
- เนื้อเพลง
- เพลงสปา
| ||
พฤหัสบดี
|
- สมาธิ
- สติ
- เห็นความสัมพันธ์เชื่อมโยงตนเองกับสิ่งต่างๆ
-รับฟังความคิดเห็นของคนอื่น
|
กิจกรรมอ่านเรื่องเดียวได้หลายเรื่อง
ขั้นนำ :
- คุณคุณครูเปิดเพลงสปาคลอเบาๆ
- คุณคุณครูเตรียมความพร้อมด้วยการให้นักเรียนหลับตาลงเบาๆ อย่างมีสติอยู่กับตัวเอง รับรู้ลมหายใจลมหายใจของตัวเอง หายใจเข้าลึกๆ หายใจออกช้าๆ
- คุณคุณครูพานักเรียนทำ Bran Gym 2 ท่า
- ท่ากำ แบ สลับกัน 10 ครั้ง
- ท่าจีบ แอล สลับกัน 10 ครั้ง (ประมาณ 5 นาที)
ขั้นกิจกรรม :
- ครูแจกกระดาษ A4 ให้นักเรียนคนละ 1 แผ่น ขณะที่ส่งนักเรียนไหว้ขอบคุณกันอย่างนอบน้อม
- ครูแจกหนังสือให้นักเรียนคนละเล่มที่แตกต่างกันเป็นหนังสื่อเกี่ยวกับวรรณะกรรมต่างประเทศ วรรณกรรมในไทย หนังสือให้ข้อคิด บทความ เป็นต้น
- ครูให้เวลาคนละ 10 นาที นักเรียนเลือกมุมให้กับตนเองในการอ่านหนังสือที่ตนเองได้รับ
- ครูให้นักเรียนแต่คนได้สรุปสิ่งที่ตนเองอ่านไปในเวลา 10 นาที หรือวาดภาพประกอบที่สื่อถึงเรื่องที่ตนเองได้อ่าน
- ครูนักเรียนแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกันเกี่ยวกับเรื่องที่ตนเองได้อ่าน ขณะที่นักเรียนถ่ายทอดเรื่องราวครู Empower นักเรียนที่ถ่ายทอดเรื่องราวและนักเรียนที่ตั้งใจฟังเพื่อนถ่ายทอดเรื่องราว
- นักเรียนส่งกระดาษต่อกันมาเรื่อยๆ จนถึงครู ขณะที่ส่งกระดาษนักเรียนไหว้ขอบคุณกันอย่างนอบน้อม
ขั้นจบ :
ครูEmpower ด้วยการขอบคุณเรื่องเล่า ,ขอบคุณกันและกัน
|
- หนังสือ
- เพลงสปา
- กระดาษ
| |||
ศุกร์
|
|
|
กล่องที่ 1 รถของเล่นขนาดเล็ก ทายาหม่อง
กล่องที่ 2 ลูกเทนนิส
ฉีดน้ำหอม
กล่องที่ 3 กล่องกระดาษ
ถูกป้ายด้วยยาสีฟัน
- กระดาษ
- ปากกา |
ประมวลภาพกิจกรรม
ขั้นนำ
ขั้นกิจกรรม



ขั้นจบ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น