วัน
|
รูปแบบกิจกรรม
|
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ อุปกรณ์
|
จันทร์
|
มุมมองการคิด /ใคร่ครวญ
|
- การใคร่ครวญกับตัวเอง
- สติ
- ความคิดสร้างสรรค์
|
คณิตศิลป์
ขั้นเตรียม :
กำกับสติ รับรู้ลมหายใจตนเอง
ขั้นกิจกรรม :
- ครูให้นักเรียนดูตัวอย่างคณิตศิลป์
- ครูแจกด้าย เข็ม กระดาษ ให้นักเรียน
- นักเรียนออกแบบและลงมือทำคณิตศิลป์
- นักเรียนแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกัน
ขั้นจบ :
- นักเรียนจับมือส่งกำลังใจและขอบคุณกันและกัน
|
- ดินสอสี, ปากกา
- กระดาษ
|
อังคาร
|
การเคลื่อนไหวร่างกายอย่างมีสติ (รำกระบอง)
|
- การเคลื่อนไหวร่างกาย
- กำหนดลมหายใจ
- สมาธิ
- สติจ่อกับตัวเอง
- ฝึกการควบคุมร่างกายและจิตใจ
- เสริมสร้างบุคลิกภาพที่ดี
|
โยคะ
ขั้นเตรียม :
- นักเรียนยืนกำกับสติด้วยการรับรู้ลมหายใจเข้าออกของตัวเองหายใจเข้าลึกๆ หายใจออกช้าๆ ประมาณ 3 ครั้ง คุณคุณครูเปิดเพลงสปา คลอเบาๆ
ขั้นกิจกรรม :
- คุณคุณครูพานักเรียนยืดหยุ่นร่างกายนักเรียนยืนโดยการกางขาออกจากกันเล็กน้อยให้อยู่ระหว่างตรงกันกับไหล
- กางแขนทั้ง 2 ข้างออกแล้วยืนไปข้างหลังคุณคุณครูนับ 1 - 5
- มือทั้ง 2 ข้างจับที่ไหลแล้วหมุน 10 ครั้ง
- หมุนคอ 5 ครั้ง
- สะบัดข้อมือข้อเท้า ข้างละ 5 ครั้ง
- คุณคุณครูให้นักเรียนกลับมายืนในท่าที่มั่นคงและสำรวจความพร้อมของตัวเองอย่างมีสติ
- คุณคุณครูพานักเรียนทำท่าโยคะโดยนักเรียนกำหนดลมหายใจเข้าออกช้าๆ รับรู้ที่ลมหายใจของตัวเองเสมอ
จากนั้นเริ่มท่าโยคะ
ท่าที่ 1 ท่าไหว้พระอาทิตย์
ท่าที่ 2 ท่าภูเขา
ท่าที่ 3 ท่าต้นไม้
ท่าที่ 4 ท่าเก้าอี้ 2 ขา
ท่าที่ 5 เก้าอี้ 1 ขา
ท่าที่ 6 ท่าจระเข้
ท่าที่ 7 ท่างูใหญ่
ท่าที่ 8 ท่าคันธนู
ท่าที่ 9 ท่าตั๊กแตน
ท่าที่ 10 ท่าศพ นอนเป็นปลาดาว (Body scan)
ขั้นจบ :
คุณคุณครู Empower ด้วยการขอบคุณความตั้งใจ ขอบคุณกันและกัน
|
- เพลงโยคะ
|
พุธ
|
ศิลปะ ดนตรี
|
- เกิดทักษะในการสื่อสาร
- สมาธิ
- สติรู้ตัวเองอยู่เสมอ
- จินตนาการเชื่อมโยงกับตัวเองและสิ่งต่างๆที่อยู่รอบตัวเอง
- คิดสร้างสรรค์ในการสร้างสรรค์ชิ้นงาน
|
ดลตรีดลใจ
ขั้นเตรียม :
- นักเรียนนั่งเป็นวงกลม/คุณคุณครูเปิดเพลงสปาคลอเบาๆ
- คุณคุณครูเตรียมความพร้อมด้วยการให้นักเรียนหลับตาลงเบาๆ อย่างมีสติอยู่กับตัวเอง รับรู้ลมหายใจลมหายใจของตัวเอง หายใจเข้าลึกๆ หายใจออกช้าๆประมาณ 2 นาที
ขั้นกิจกรรม :
- คุณคุณครูแจกกระดาษ A4 ให้นักเรียนทุกคน คนละ 1แผ่น ขณะส่งกระดาษนักเรียนรับไหว้กันอย่างนอบน้อม
- คุณคุณครูเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับบทเพลงให้นักเรียนฟังจากนั้น คุณคุณครูให้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนรู้สึกอย่างไร
- คุณคุณครูแนะนำบทเพลงรางวัลแด่คนช่างฝัน และนำเนื้อเพลงมาวางไว้ข้างๆ ตัวคุณคุณครูพอที่นักเรียนจะมองเห็น คุณคุณครูพานักเรียนร้องเพลงก่อน 1 รอบ
- คุณคุณครู นักเรียนช่วยกันร้องเพลงรางวัลแด่คนช่างฝัน
- เมื่อเพลงจบ คุณคุณครูกระตุ้นด้วยคำถาม “นักเรียนมีความรู้สึกอย่างไร นักเรียนคิดว่าผู้แต่งอยากสื่อสารอะไรกับผู้ฟัง”
- นักเรียนถ่ายทอดเรื่องราวตามจินตนาการของตัวเองผ่านการสร้างสรรค์ชิ้นงาน เช่นเรื่องราว การ์ตูนช่อง ภาพวาด
- คุณคุณครูนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนชิ้นงานซึ่งกันและกัน ขณะที่แลกเปลี่ยนคุณคุณครู Empowerนักเรียนที่ถ่ายทอดและนักเรียนที่รับฟังเรื่องของเพื่อน
- นักเรียนเก็บชิ้นงานต่อกันมาเรื่อยๆ จนถึงคุณคุณครู ขณะที่ส่งชิ้นงานนักเรียนรับไหว้กันและกันอย่างนอบน้อม
ขั้นจบ :
คุณคุณครูนักเรียนส่งกำลังใจโดยการจับมือเพื่อนต่อกัน ขอบคุณบทเพลง ขอบคุณเรื่องราวที่ถ่ายทอด ขอบคุณกันและกัน
|
- กีตาร์
- เนื้อเพลง
- เพลงสปา
|
พฤหัสบดี
|
วรรณกรรม นิทาน เรื่องเล่า ประสบการณ์
|
- สร้างจินตนาการ
- ฝึกสมาธิ
- มีสติอยู่กับตัวเอง
- เห็นความสัมพันธ์เชื่อมโยงตนเองกับสิ่งต่างๆ
|
ถ่ายทดเรื่องราวผ่านบทกวี
ขั้นนำ :
- นักเรียนนั่งเป็นวงกลม/คุณคุณครูเปิดเพลงสปาคลอเบาๆ
- คุณคุณครูเตรียมความพร้อมด้วยการให้นักเรียนหลับตาลงเบาๆ อย่างมีสติอยู่กับตัวเอง รับรู้ลมหายใจลมหายใจของตัวเอง หายใจเข้าลึกๆ หายใจออกช้าๆประมาณ 2 นาที
ขั้นกิจกรรม :
- คุณคุณครูแจกกระดาษครึ่งกระดาษ A4 ให้นักเรียนคนละ 1 แผ่น ขณะที่ส่งนักเรียนรับไหว้ขอบคุณกันอย่างนอบน้อม
- คุณครูแนะนำบทกวี “ครู” อ่านให้นักเรียนฟังในขณะที่ฟังคุณคุณครู Empower ชื่นชม นักเรียนที่ตั้งใจฟังอย่างตั้งใจ
- เมื่อคุณคุณครูอ่านจบ คุณคุณครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนคิดว่ากวี “ครู” ผู้แต่งบทกวีต้องการสื่อความหมายถึงอะไร คุณคุณครูให้เวลา 5 นาทีให้นักเรียนแต่งบทกวีของตัวเอง
- คุณคุณครูนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนบทกวีที่มีความหมาย
ขั้นจบ :
คุณคุณครู Empower ชื่นชม ขอบคุณผู้แต่งบทกวี ขอบคุณบทกวีที่นักเรียนแต่ง ขอบคุณกันและกัน
|
- บทกวี
- เพลงสปา
|
ศุกร์
|
- เห็นความเป็นมายาที่ซ้อนอยู่ในจักรวาลที่มนุษย์ สมมุติให้เกิดขึ้น
- เห็นความจริงที่มีอยู่ในจักรวาล ว่าทุกสิ่งไม่มีอยู่จริง
(เรามีอยู่จริงเพราะมีสิ่งอื่นมองเห็นเรา)
- กำกับสติ
มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ทำ
- ใคร่ครวญ เห็นความเชื่อมโยงเห็นคุณค่าของตัวเอง ผู้อื่น
หรือสิ่งของ |
ชื่อกิจกรรม : ก้อนหิน
ขั้นเตรียม : ทำสมาธิด้วยการกำหนดรู้ลมหายใจเข้าออกของตนเอง
ประมาณ 3 นาที
ขั้นกิจกรรม : ครูนำก้อนหิน รูปร่างที่แตกต่างกัน จำนวน 5 ก้อน ไว้ด้านหน้าของตนเอง
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนสังเกตเห็นอะไรบ้าง
?“ / นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็น
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “หินแต่ละก้อนแตกต่างกันอย่างไร
?“ / นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็น
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “เพราะอะไรสิ่งที่อยู่ตรงหน้าเรานี้จึงถูกเรียกว่าก้อนหิน
?“ / นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็น
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดว่าสิ่งที่เรียกว่าก้อนหินนี้แท้จริงแล้ว มีอยู่จริงหรือไม่เพราะเหตุใด?“
- ครูแจกกระดาษขนาด 1ส่วน 4 ของ A4
ให้นักเรียนแต่ละคน
- นักเรียนแต่ละคนร่วมวาดรูปก้อนหินในมุมองของตนเองและแสดงความคิดเห็น
และ
- นักเรียนแต่ละคนร่วมนำเสนอความคิดเห็นของตนเอง
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากการทำกิจกรรมในครั้งนี้?”
-
นักเรียนร่วมแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้
ขั้นจบ: ครู Empowerด้วยคำขอบคุณ ขอบคุณกันและกันขอบคุณเรื่องราวดีๆ ขอบคุณทุกสรรพสิ่งที่อยู่ร่วมกัน
|
- ก้อนหิน
- กระดาษ ขนาด
1ส่วน 4 ของ A4
- ดินสอหรือปากกา
- เพลงสปา |
ประมวลภาพกิจกรรม
ขั้นนำ
ขั้นกิจกรรม
ขั้นจบ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น