วัน
รูปแบบกิจกรรม
เป้าหมาย
กระบวนการ
สื่อ / อุปกรณ์
จันทร์
มุมมองการคิด /ใคร่ครวญ
- เห็นคุณค่าของตนเองและผู้อื่น
ขั้นนำ : มีสติ รับรู้ลมหายใจ
ขั้นกิจกรรม :
- ครูเปิดคลิป “เต้นบัลเล่”(นักเต้นพิการ ผู้ชาขาขาด ผู้หญิงแขนขาด)
- ร่วมแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เห็น ความรูสึกที่เกิดขึ้น เชื่อมโยงกับตนเอง
ขั้นจบ :
- ขอบคุณร่างกาย ,ขอบคุณกันและกัน
- คลิป “เต้นบัลเล่”
- บรรยากาศรอบๆ
อังคาร
การเคลื่อนไหวร่างกายอย่างมีสติ (รำกระบอง)
- การเคลื่อนไหวร่างกาย กำหนดลมหายใจ
- สมาธิ
ขั้นนำ :
- มีสติ รับรู้ลมหายใจของตนเอง
ขั้นกิจกรรม :
- ครูนำกิจกรรมและพูดสร้างแรงให้เด็กเห็นคุณค่าของกิจกรรม
- ครูนำท่ากายบริการ เพื่อหยืดหยุ่นร่างกาย
ขั้นจบ :
- ขอบคุณกันและกัน
- หนังสือ
- เพลงสปา
พุธ
ดลตรี ศิลปะ
- รู้ตัว
- การแบ่งปัน ความรู้สึกและความปรารถนาดีต่อผู้อื่น
ขั้นนำ :
- รับรู้ลมหายใจของตนเอง อยู่กับปัจจุบัน
- ร้องเพลงหมู่บ้านพลัม ( 1 เพลง )
ขั้นกิจกรรม :
- ครูแจกกระดาษให้นักเรียนคนละ 1 แผ่น
- เวียนกระดาษเพื่อเขียนขอบคุณ – ขอโทษเพื่อน
- นักเรียนร่วมแลกเปลี่ยนความรู้สึกซึ่งกันและกัน
ขั้นจบ :
- Empower, ขอบคุณกันและกัน
- เรื่องเล่า
- เพลง สุขทุกที
พฤหัสบดี
-
เห็นความเป็นมายาที่ซ้อนอยู่ในจักรวาลที่มนุษย์ สมมุติให้เกิดขึ้น
- เห็นความจริงที่มีอยู่ในจักรวาล
ว่าทุกสิ่งไม่มีอยู่จริง (เรามีอยู่จริงเพราะมีสิ่งอื่นมองเห็นเรา)
- กำกับสติ มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ทำ
- ใคร่ครวญ เห็นความเชื่อมโยงเห็นคุณค่าของตัวเอง ผู้อื่น
หรือสิ่งของ
ชื่อกิจกรรม : กระจกเงา
ขั้นเตรียม: นักเรียนนั่งล้อมเป็นวงกลม / ครูเปิดเพลงสปาคลอเบาๆ
- ครูเตรียมความพร้อมด้วยการให้นักเรียนหลับตานั่งสมาธิอยู่กับตัวเอง
กำกับสติด้วยการรับรู้ลมหายใจเข้าออกของตนเองประมาณ2 นาที
ขั้นกิจกรรม:
- ครูนำกระจกใส ( บานใหญ่ ) มาวางไว้ด้านใดด้านหนึ่งของวง
- ครูให้นักเรียนแต่ละคน
ผลัดเปลี่ยนกันไปยืน หน้ากระจก
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“เราเห็นอะไรในกระจกจริง ๆ ?”
“กระจกสะท้อนอะไรจากตัวเราบ้าง?
-
นักเรียนคิดใคร่ครวญและถ่ายทอดออกมาเป็นงานเขียน
-
นักเรียนร่วมแลกเปลี่ยนสิ่งที่ตนเองถ่ายทอด
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากการทำกิจกรรมในครั้งนี้?”
-
นักเรียนร่วมแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้
-
นักเรียนส่งชิ้นงานมากลับมาที่ครู
ขณะที่ส่งชิ้นงานนักเรียนรับไหว้กันและกันอย่างนอบน้อม
ขั้นจบ: ครู Empowerด้วยคำขอบคุณ ขอบคุณกันและกันขอบคุณเรื่องราวดีๆ ขอบคุณทุกสรรพสิ่งที่อยู่ร่วมกัน
- กระจก
- กระดาษ / ปากกา
-
เพลงสปา
ศุกร์
วัสดุธรรมชาติ สื่อ อุปกรณ์ต่างๆ
- การฟังอย่างมีสติ เห็นความเชื่อมโยงและคุณค่าของสรรพสิ่งรอบตัว
ขั้นนำ :
- สมาธิ รับรู้ลมหายใจของตนเอง
ขั้นกิจกรรม :
- ครูให้โจทย์ ไปรับฟังเสียงจากธรรมชาติที่ครูกำหนดให้ (กอไผ่ ไก่ เป็ด ใส้เดือน เป็นต้น)
- นักเรียนเขียนถ่ายทอดสิ่งที่ธรรมชาติบอกกับเราและเขียนความรู้สึกในขณะที่ไปรับฟัง
- นักเรียนแลกเปลี่ยนแบ่งปันความรู้สึก และสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน
ขั้นจบ :
- Empower, ขอบคุณกันและกัน
- เรื่องเล่า
- เพลงสปา
ประมวลภาพกิจกรรม
ขั้นนำ
ขั้นกิจกรรม

ขั้นสรุป
วัน
|
รูปแบบกิจกรรม
|
เป้าหมาย
|
กระบวนการ
|
สื่อ / อุปกรณ์
| |||
จันทร์
|
มุมมองการคิด /ใคร่ครวญ
|
- เห็นคุณค่าของตนเองและผู้อื่น
|
ขั้นนำ : มีสติ รับรู้ลมหายใจ
ขั้นกิจกรรม :
- ครูเปิดคลิป “เต้นบัลเล่”(นักเต้นพิการ ผู้ชาขาขาด ผู้หญิงแขนขาด)
- ร่วมแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เห็น ความรูสึกที่เกิดขึ้น เชื่อมโยงกับตนเอง
ขั้นจบ :
- ขอบคุณร่างกาย ,ขอบคุณกันและกัน
|
- คลิป “เต้นบัลเล่”
- บรรยากาศรอบๆ
| |||
อังคาร
|
การเคลื่อนไหวร่างกายอย่างมีสติ (รำกระบอง)
|
- การเคลื่อนไหวร่างกาย กำหนดลมหายใจ
- สมาธิ
|
ขั้นนำ :
- มีสติ รับรู้ลมหายใจของตนเอง
ขั้นกิจกรรม :
- ครูนำกิจกรรมและพูดสร้างแรงให้เด็กเห็นคุณค่าของกิจกรรม
- ครูนำท่ากายบริการ เพื่อหยืดหยุ่นร่างกาย
ขั้นจบ :
- ขอบคุณกันและกัน
|
- หนังสือ
- เพลงสปา
| |||
พุธ
| ดลตรี ศิลปะ |
- รู้ตัว
- การแบ่งปัน ความรู้สึกและความปรารถนาดีต่อผู้อื่น
|
ขั้นนำ :
- รับรู้ลมหายใจของตนเอง อยู่กับปัจจุบัน
- ร้องเพลงหมู่บ้านพลัม ( 1 เพลง )
ขั้นกิจกรรม :
- ครูแจกกระดาษให้นักเรียนคนละ 1 แผ่น
- เวียนกระดาษเพื่อเขียนขอบคุณ – ขอโทษเพื่อน
- นักเรียนร่วมแลกเปลี่ยนความรู้สึกซึ่งกันและกัน
ขั้นจบ :
- Empower, ขอบคุณกันและกัน
|
- เรื่องเล่า
- เพลง สุขทุกที
| |||
พฤหัสบดี
|
|
|
| ||||
ศุกร์
|
วัสดุธรรมชาติ สื่อ อุปกรณ์ต่างๆ
|
- การฟังอย่างมีสติ เห็นความเชื่อมโยงและคุณค่าของสรรพสิ่งรอบตัว
|
ขั้นนำ :
- สมาธิ รับรู้ลมหายใจของตนเอง
ขั้นกิจกรรม :
- ครูให้โจทย์ ไปรับฟังเสียงจากธรรมชาติที่ครูกำหนดให้ (กอไผ่ ไก่ เป็ด ใส้เดือน เป็นต้น)
- นักเรียนเขียนถ่ายทอดสิ่งที่ธรรมชาติบอกกับเราและเขียนความรู้สึกในขณะที่ไปรับฟัง
- นักเรียนแลกเปลี่ยนแบ่งปันความรู้สึก และสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน
ขั้นจบ :
- Empower, ขอบคุณกันและกัน
|
- เรื่องเล่า
- เพลงสปา
|




ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น