วัน
รูปแบบกิจกรรม
เป้าหมาย
กิจกรรม
สื่อ อุปกรณ์
จันทร์
มุมมองการคิด /ใคร่ครวญ
- การใคร่ครวญกับตัวเอง
- สติ
- เห็นความสัมพันธ์เชื่อมโยงตนเองกับสิ่งต่างๆ
- รับฟังความคิดเห็นของคนอื่น
ถามสัมผัสสิ่งมีชีวิต
ขั้นนำ :
- คุณคุณครูเปิดเพลงสปาคลอเบาๆ
- คุณคุณครูเตรียมความพร้อมด้วยการให้นักเรียนหลับตาลงเบาๆ อย่างมีสติอยู่กับตัวเอง รับรู้ลมหายใจลมหายใจของตัวเอง หายใจเข้าลึกๆ หายใจออกช้าๆ
- คุณคุณครูพานักเรียนทำ Bran Gym 2 ท่า
- ท่ากำ แบ สลับกัน 10 ครั้ง
- ท่าแตะอวัยวะในร่างกาย 10 ครั้ง (ประมาณ 5 นาที)
ขั้นกิจกรรม :
- คุณครูสนทนากับนักเรียนต้นไม้ทุกต้นมีชีวิตมี มีความรู้สึกสังเกตได้จากลักษณะของต้น ใบ กิ่ง
- คุณคุณครูนักเรียนสร้างข้อตกลงร่วมกัน เช่นเมื่ออกจากวงจะไม่คุยกับใคร และจะใช้เวลาในการอยู่กับต้นไม้ที่ตนเองเลือกเท่านั้น
- คุณคุณครูแจกกระดาษให้นักเรียนคนละ 1 แผ่น ขณะที่ส่งกระดาษนักเรียนไหว้ขอบคุณอย่างนอบน้อม
- คุณครูให้นักเรียนเลือกต้นไม้ที่คิดว่าตัวเองสามารถอยู่ต้นไม้นั้นได้
- คุณครูให้เวลาคนละ 10 นาทีในการไปรับความรู้สึกกับต้นไม้ต้นนั้น
- นักเรียนกลับมาที่วงกลมรับรู้ที่ความรู้สึกของตัวเอง
- คุณครูกระตุ้นด้วยคำถาม นักเรียนรู้สึกอย่างไร ทำไมถึงเลือกต้นไม้ตนนั้น ต้นไม้ต้นนั้นเหมือนหรือแตกต่างกับตัวเราอย่างไรเพราะเหตุใด
- คุณครูนักเรียนสนทนาร่วมแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกัน
- คุณครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากกิจกรรมในวันนี้
- คุณคุณครูนักเรียนร่วมถ่ายทอดเรื่องราวซึ่งกันและกัน
ขั้นจบ :
ขอบคุณเรื่องเล่า,ขอบคุณกันและกัน
- การใคร่ครวญกับตัวเอง
- สติ
- เห็นความสัมพันธ์เชื่อมโยงตนเองกับสิ่งต่างๆ
- รับฟังความคิดเห็นของคนอื่น
อังคาร
การเคลื่อนไหวร่างกายอย่างมีสติ (รำกระบอง)
- การเคลื่อนไหวร่างกาย
- กำหนดลมหายใจ
- ฝึกสมาธิ
- เสริมสร้างบุคลิก ภาพที่ดี
- เห็นความสัมพันธ์ของร่างกาย
รำกระบอง
ขั้นเตรียม :
- นักเรียนเตรียมไม้กระบองของตนเองพร้อมทั้งยืนในตำแหน่งและระยะห่างที่เหมาะสม
- นักเรียนยืนกำกับสติด้วยการรับรู้ลมหายใจของตัวเอง สูดลมหายใจเข้าลึกๆ ผ่อนหายใจออกช้าๆ ประมาณ 3 - 5 ครั้ง
ขั้นกิจกรรม :
- คุณคุณครูพานักเรียนยืดหยุ่นร่างกายโดยการยืนกางขาออกจากกันเล็กน้อยทิ้งน้ำหนักไปที่ขาทั้ง 2 ข้างเท่ากัน
- นักเรียนกลับมายืนในท่าที่มั่นคงรับรู้ลมหายใจของตัวเอง
- คุณคุณครูเล่าเรื่องราวที่เชื่อมโยงเข้าสู่ท่ารำกระบอง
- คุณคุณครูนำนักเรียนรำกระบองในท่าต่างๆ ดังนี้

- นักเรียนกลับมายืนในท่าที่มั่นคงอีกครั้ง รับรู้ลมหายใจของตัวเองประมาณ 2 นาที
ขั้นจบ :
คุณคุณครู Empower ขอคุณไม้กระบอง ขอบคุณร่างกายของเรา ขอบคุณกันและกัน
- ไม้กระบอง
- เพลงสปา
พุธ
-
เห็นความเป็นมายาที่ซ้อนอยู่ในจักรวาลที่มนุษย์ สมมุติให้เกิดขึ้น
- เห็นความจริงที่มีอยู่ในจักรวาล
ว่าทุกสิ่งไม่มีอยู่จริง (เรามีอยู่จริงเพราะมีสิ่งอื่นมองเห็นเรา)
- กำกับสติ มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ทำ
- ใคร่ครวญ เห็นความเชื่อมโยงเห็นคุณค่าของตัวเอง ผู้อื่น
หรือสิ่งของ
ชื่อกิจกรรม : ความงามทางกาย
ขั้นเตรียม : กำหนดลมหายใจ 5 ลมหายใจ
แตะตามคำสั่งและทำสมาธิด้วยการกำหนดรู้ลมหายใจเข้าออกของตนเอง ประมาณ 2 นาที
ขั้นกิจกรรม : ครูนำภาพหญิงสาว ชายหนุ่ม และเด็ก ที่แต่งตัวอย่างสวยงาม ในรูปแบบต่างๆ
ให้นักเรียนดูที่ละรูป
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนนักเกตเห็นอะไรและรู้สึกอย่างไร ?“
- นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็น
- ครูแจกกระดาษ
ขนาดเล็กให้นักเรียน เขียน สิ่งที่รู้สึก (1 แผ่น ต่อ 1
ความรู้สึก)
- ครูและนักเรียนร่วมกันจัดหมวดหมู่คำต่างๆ
ที่กลางวงกลม
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนคิดว่าเพราะเหตุใดเราจึงรู้สึกต่อภาพที่เห็นได้มากมาย
หลากหลายความรู้สึก?“
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนคิดว่าสิ่งที่มองเห็น ความงดงาม
ความแตกต่างๆในภาพแต่ละภาพแท้จริงแล้ว
มีอยู่จริงหรือไม่เพราะเหตุใด?“
-
นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็นถ่ายทอดความรู้สึกตามจินตนาการ
- นักเรียนแต่ละคนร่วมนำเสนอความคิดเห็นของตนเอง
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากการทำกิจกรรมในครั้งนี้?”
-
นักเรียนร่วมแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้
ขั้นจบ: ครู Empowerด้วยคำขอบคุณ ขอบคุณกันและกันขอบคุณเรื่องราวดีๆ ขอบคุณทุกสรรพสิ่งที่อยู่ร่วมกัน
- ภาพหญิงสาว ชายหนุ่ม
ที่แต่งตัวสวยงาม ในรูปแบบต่างๆ
- กระดาษ ขนาด
เล็ก
- ดินสอหรือปากกา
- เพลงสปา
พฤหัสบดี
วรรณกรรม นิทาน เรื่องเล่า ประสบการณ์
- สมาธิ
- สติ
- เห็นความสัมพันธ์เชื่อมโยงตนเองกับสิ่งต่างๆ
- รับฟังความคิดเห็นของคนอื่น
เรื่องเล่าจากประสบการณ์
ขั้นนำ :
- คุณคุณครูเปิดเพลงสปาคลอเบาๆ
- คุณคุณครูเตรียมความพร้อมด้วยการให้นักเรียนหลับตาลงเบาๆ อย่างมีสติอยู่กับตัวเอง รับรู้ลมหายใจลมหายใจของตัวเอง หายใจเข้าลึกๆ หายใจออกช้าๆ
- คุณคุณครูพานักเรียนทำ Bran Gym 2 ท่า
- ท่ากำ แบ สลับกัน 10 ครั้ง
- ท่าแตะอวัยวะในร่างกาย 10 ครั้ง (ประมาณ 5 นาที)
ขั้นกิจกรรม :
- คุณครูแจกกระดาษครึ่งกระดาษ A4 ให้นักเรียนคนละ 1 แผ่น ส่งไปทางซ้ายมือ และขวามือ (รับไหว้ขณะส่งกระดาษอย่างนอบน้อม)
- คุณครูเล่าเรื่องราวของเด็กชายคนหนึ่งที่เป็นเด็กที่มีจิตาสาชอบช่วยเหลือคนอื่น
- เมื่อเล่าจบ คุณครูกระตุ้นด้วยคำถาม นักเรียนคิดว่าบุคคลในเรื่องเล่านี้เป็นคนแบบใด ถ้านักเรียนมีโอกาสได้ทำอะไรเพื่อสังคมนักเรียนจะทำอะไร
- นักเรียนถ่ายทอดเรื่องราวลงในกระดาษ
- คุณครู Empower ระหว่างที่นักเรียนทำงาน
- คุณครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกัน
- คุณคุณครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากิจกรรมในวันนี้
- คุณคุณครูนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกันในกิจกรรมที่ได้เรียนรู้
- นักเรียนเก็บกระดาษภาพอนาคตตัวเองต่อกันมาเรื่อยๆ จนถึงคุณครู
ขั้นจบ :
- ขอบคุณเรื่องเล่าของนักเรียนที่มีความหมาย
- ขอบคุณเรื่องเล่าของเด็กชาย
- ขอบคุณกันและกัน
- เรื่องเล่า
- กระดาษ
- เพลงสปา
ศุกร์
วัสดุธรรมชาติ สื่อ อุปกรณ์ต่างๆ
- การใคร่ครวญกับตัวเอง
- สมาธิ
- สติ
- เชื่อมโยงกับสิ่งต่างๆ ที่อยู่รอบตัว
เห็ดสื่อเรื่องราว
ขั้นนำ :
- คุณคุณครูเปิดเพลงสปาคลอเบาๆ
- คุณคุณครูเตรียมความพร้อมด้วยการให้นักเรียนหลับตาลงเบาๆ อย่างมีสติอยู่กับตัวเอง รับรู้ลมหายใจลมหายใจของตัวเอง หายใจเข้าลึกๆ หายใจออกช้าๆ
- คุณคุณครูพานักเรียนทำ Bran Gym 2 ท่า
- ท่ากำ แบ สลับกัน 10 ครั้ง
- ท่างูใหญ่ สุนัขจิ้งจอก 10 ครั้ง (ประมาณ 5 นาที)
ขั้นกิจกรรม :
- คุณคุณครูนำเห็ดมาวางไว้กลางวงกลมจากนั้นคุณคุณครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
- คุณคุณครูแจกกระดาษ ครึ่ง A 4 ให้นักเรียนคนละ1 แผ่น ขณะส่งกระดาษนักเรียนรับไหว้เพื่อนอย่างนอบน้อม
- คุณคุณครูกระตุ้นด้วยคำถาม เห็นอะไร รู้สึกอย่างไร เราเห็นเห็ดแล้วเราเชื่อมโยงถึงอะไร เพราะเหตุใด
- นักเรียนเขียนเชื่อมโยงเห็ดกับสิ่งต่างที่อยู่รอบตัวเรา คุณคุณครู Empower ขณะที่นักเรียนถ่ายบทอดเรื่องราว
- คุณคุณครู นักเรียนแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกัน
- นักเรียนเก็บกระดาษ ต่อกันมาเรื่อยๆ จนถึงคุณครูขณะส่งกระดาษกลับนักเรียนรับไหว้ขอบคุณกันอย่างนอบน้อม
ขั้นจบ :
คุณคุณครู Empower ชื่นชม ขอบคุณเห็ด ขอบคุณเรื่องราว ขอบคุณกันและกัน
- เห็ด
- กระดาษ
- เพลงสปา
ประมวลภาพกิจกรรม
ขั้นนำ
ขั้นกิจกรรม
ขั้นสรุป
วัน
|
รูปแบบกิจกรรม
|
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ อุปกรณ์
| |||
จันทร์
|
มุมมองการคิด /ใคร่ครวญ
|
- การใคร่ครวญกับตัวเอง
- สติ
- เห็นความสัมพันธ์เชื่อมโยงตนเองกับสิ่งต่างๆ
- รับฟังความคิดเห็นของคนอื่น
|
ถามสัมผัสสิ่งมีชีวิต
ขั้นนำ :
- คุณคุณครูเปิดเพลงสปาคลอเบาๆ
- คุณคุณครูเตรียมความพร้อมด้วยการให้นักเรียนหลับตาลงเบาๆ อย่างมีสติอยู่กับตัวเอง รับรู้ลมหายใจลมหายใจของตัวเอง หายใจเข้าลึกๆ หายใจออกช้าๆ
- คุณคุณครูพานักเรียนทำ Bran Gym 2 ท่า
- ท่ากำ แบ สลับกัน 10 ครั้ง
- ท่าแตะอวัยวะในร่างกาย 10 ครั้ง (ประมาณ 5 นาที)
ขั้นกิจกรรม :
- คุณครูสนทนากับนักเรียนต้นไม้ทุกต้นมีชีวิตมี มีความรู้สึกสังเกตได้จากลักษณะของต้น ใบ กิ่ง
- คุณคุณครูนักเรียนสร้างข้อตกลงร่วมกัน เช่นเมื่ออกจากวงจะไม่คุยกับใคร และจะใช้เวลาในการอยู่กับต้นไม้ที่ตนเองเลือกเท่านั้น
- คุณคุณครูแจกกระดาษให้นักเรียนคนละ 1 แผ่น ขณะที่ส่งกระดาษนักเรียนไหว้ขอบคุณอย่างนอบน้อม
- คุณครูให้นักเรียนเลือกต้นไม้ที่คิดว่าตัวเองสามารถอยู่ต้นไม้นั้นได้
- คุณครูให้เวลาคนละ 10 นาทีในการไปรับความรู้สึกกับต้นไม้ต้นนั้น
- นักเรียนกลับมาที่วงกลมรับรู้ที่ความรู้สึกของตัวเอง
- คุณครูกระตุ้นด้วยคำถาม นักเรียนรู้สึกอย่างไร ทำไมถึงเลือกต้นไม้ตนนั้น ต้นไม้ต้นนั้นเหมือนหรือแตกต่างกับตัวเราอย่างไรเพราะเหตุใด
- คุณครูนักเรียนสนทนาร่วมแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกัน
- คุณครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากกิจกรรมในวันนี้
- คุณคุณครูนักเรียนร่วมถ่ายทอดเรื่องราวซึ่งกันและกัน
ขั้นจบ :
ขอบคุณเรื่องเล่า,ขอบคุณกันและกัน
|
- การใคร่ครวญกับตัวเอง
- สติ
- เห็นความสัมพันธ์เชื่อมโยงตนเองกับสิ่งต่างๆ
- รับฟังความคิดเห็นของคนอื่น
| |||
อังคาร
|
การเคลื่อนไหวร่างกายอย่างมีสติ (รำกระบอง)
|
- การเคลื่อนไหวร่างกาย
- กำหนดลมหายใจ
- ฝึกสมาธิ
- เสริมสร้างบุคลิก ภาพที่ดี
- เห็นความสัมพันธ์ของร่างกาย
|
รำกระบอง
ขั้นเตรียม :
- นักเรียนเตรียมไม้กระบองของตนเองพร้อมทั้งยืนในตำแหน่งและระยะห่างที่เหมาะสม
- นักเรียนยืนกำกับสติด้วยการรับรู้ลมหายใจของตัวเอง สูดลมหายใจเข้าลึกๆ ผ่อนหายใจออกช้าๆ ประมาณ 3 - 5 ครั้ง
ขั้นกิจกรรม :
- คุณคุณครูพานักเรียนยืดหยุ่นร่างกายโดยการยืนกางขาออกจากกันเล็กน้อยทิ้งน้ำหนักไปที่ขาทั้ง 2 ข้างเท่ากัน
- นักเรียนกลับมายืนในท่าที่มั่นคงรับรู้ลมหายใจของตัวเอง
- คุณคุณครูเล่าเรื่องราวที่เชื่อมโยงเข้าสู่ท่ารำกระบอง
- คุณคุณครูนำนักเรียนรำกระบองในท่าต่างๆ ดังนี้
![]()
- นักเรียนกลับมายืนในท่าที่มั่นคงอีกครั้ง รับรู้ลมหายใจของตัวเองประมาณ 2 นาที
ขั้นจบ :
คุณคุณครู Empower ขอคุณไม้กระบอง ขอบคุณร่างกายของเรา ขอบคุณกันและกัน
|
- ไม้กระบอง
- เพลงสปา
| |||
พุธ
|
|
|
| ||||
พฤหัสบดี
|
วรรณกรรม นิทาน เรื่องเล่า ประสบการณ์
|
- สมาธิ
- สติ
- เห็นความสัมพันธ์เชื่อมโยงตนเองกับสิ่งต่างๆ
- รับฟังความคิดเห็นของคนอื่น
|
เรื่องเล่าจากประสบการณ์
ขั้นนำ :
- คุณคุณครูเปิดเพลงสปาคลอเบาๆ
- คุณคุณครูเตรียมความพร้อมด้วยการให้นักเรียนหลับตาลงเบาๆ อย่างมีสติอยู่กับตัวเอง รับรู้ลมหายใจลมหายใจของตัวเอง หายใจเข้าลึกๆ หายใจออกช้าๆ
- คุณคุณครูพานักเรียนทำ Bran Gym 2 ท่า
- ท่ากำ แบ สลับกัน 10 ครั้ง
- ท่าแตะอวัยวะในร่างกาย 10 ครั้ง (ประมาณ 5 นาที)
ขั้นกิจกรรม :
- คุณครูแจกกระดาษครึ่งกระดาษ A4 ให้นักเรียนคนละ 1 แผ่น ส่งไปทางซ้ายมือ และขวามือ (รับไหว้ขณะส่งกระดาษอย่างนอบน้อม)
- คุณครูเล่าเรื่องราวของเด็กชายคนหนึ่งที่เป็นเด็กที่มีจิตาสาชอบช่วยเหลือคนอื่น
- เมื่อเล่าจบ คุณครูกระตุ้นด้วยคำถาม นักเรียนคิดว่าบุคคลในเรื่องเล่านี้เป็นคนแบบใด ถ้านักเรียนมีโอกาสได้ทำอะไรเพื่อสังคมนักเรียนจะทำอะไร
- นักเรียนถ่ายทอดเรื่องราวลงในกระดาษ
- คุณครู Empower ระหว่างที่นักเรียนทำงาน
- คุณครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกัน
- คุณคุณครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากิจกรรมในวันนี้
- คุณคุณครูนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกันในกิจกรรมที่ได้เรียนรู้
- นักเรียนเก็บกระดาษภาพอนาคตตัวเองต่อกันมาเรื่อยๆ จนถึงคุณครู
ขั้นจบ :
- ขอบคุณเรื่องเล่าของนักเรียนที่มีความหมาย
- ขอบคุณเรื่องเล่าของเด็กชาย
- ขอบคุณกันและกัน
|
- เรื่องเล่า
- กระดาษ
- เพลงสปา
| |||
ศุกร์
|
วัสดุธรรมชาติ สื่อ อุปกรณ์ต่างๆ
|
- การใคร่ครวญกับตัวเอง
- สมาธิ
- สติ
- เชื่อมโยงกับสิ่งต่างๆ ที่อยู่รอบตัว
|
เห็ดสื่อเรื่องราว
ขั้นนำ :
- คุณคุณครูเปิดเพลงสปาคลอเบาๆ
- คุณคุณครูเตรียมความพร้อมด้วยการให้นักเรียนหลับตาลงเบาๆ อย่างมีสติอยู่กับตัวเอง รับรู้ลมหายใจลมหายใจของตัวเอง หายใจเข้าลึกๆ หายใจออกช้าๆ
- คุณคุณครูพานักเรียนทำ Bran Gym 2 ท่า
- ท่ากำ แบ สลับกัน 10 ครั้ง
- ท่างูใหญ่ สุนัขจิ้งจอก 10 ครั้ง (ประมาณ 5 นาที)
ขั้นกิจกรรม :
- คุณคุณครูนำเห็ดมาวางไว้กลางวงกลมจากนั้นคุณคุณครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
- คุณคุณครูแจกกระดาษ ครึ่ง A 4 ให้นักเรียนคนละ1 แผ่น ขณะส่งกระดาษนักเรียนรับไหว้เพื่อนอย่างนอบน้อม
- คุณคุณครูกระตุ้นด้วยคำถาม เห็นอะไร รู้สึกอย่างไร เราเห็นเห็ดแล้วเราเชื่อมโยงถึงอะไร เพราะเหตุใด
- นักเรียนเขียนเชื่อมโยงเห็ดกับสิ่งต่างที่อยู่รอบตัวเรา คุณคุณครู Empower ขณะที่นักเรียนถ่ายบทอดเรื่องราว
- คุณคุณครู นักเรียนแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกัน
- นักเรียนเก็บกระดาษ ต่อกันมาเรื่อยๆ จนถึงคุณครูขณะส่งกระดาษกลับนักเรียนรับไหว้ขอบคุณกันอย่างนอบน้อม
ขั้นจบ :
คุณคุณครู Empower ชื่นชม ขอบคุณเห็ด ขอบคุณเรื่องราว ขอบคุณกันและกัน
|
- เห็ด
- กระดาษ
- เพลงสปา
|
ประมวลภาพกิจกรรม
ขั้นนำ
ขั้นกิจกรรม
ขั้นสรุป
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น